12:00 28/09/2020

Đèn đường năng lượng mặt trời: Mô hình hướng đến thành phố thông minh

BP - Thay thế đèn đường thông thường bằng đèn năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm điện năng, cung cấp nguồn điện tái tạo liên tục đang được một số nơi trên địa bàn tỉnh triển khai. Ở phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài, hơn 200 bóng đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời lắp đặt tại một số điểm trên địa bàn đã tạo hiệu ứng tích cực, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Dự án điện đường năng lượng mặt trời với mục tiêu tạo ra mô hình chiếu sáng ứng dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tạo cảnh quan của một thành phố xanh theo hướng hiện đại, thông minh. Theo đó, 8 tuyến đường ở phường Tiến Thành được lắp đặt đèn đường năng lượng mặt trời với chiều dài 5,8km. Hệ thống đèn được thiết kế chế độ bật, tắt thông minh, tự động bật sáng vào chiều tối, tự tắt vào sáng sớm, được lắp đặt 2 bên hành lang các tuyến đường với khoảng cách theo thực tế địa hình, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia giao thông và cự ly chiếu sáng tới mặt đường. UBND phường còn triển khai lắp đặt tại 3 trường: Mầm non Hoa Phượng, Tiểu học Tiến Thành, THCS Tiến Thành cùng Trạm Y tế phường, 8/8 nhà văn hóa khu phố và trụ sở UBND phường.

Đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời đang tạo hiệu ứng tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ

 Việc lắp đặt đèn cũng đơn giản, không cần kéo dây điện, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, tấm pin chuyển quang năng thành điện năng, được bộ điều khiển sạc vào pin hoặc ắc-quy tích điện, phục vụ phát sáng bóng đèn led. Với lượng điện tích trữ trong pin 16.500mAh, đèn có thời gian chiếu sáng từ 8-12 giờ, sử dụng ngoài trời trong mọi thời tiết, góc chiếu sáng 1800, trọng lượng 2,85kg.

Bà Vũ Thị Thanh Loan ở khu phố 4, phường Tiến Thành cho biết: Từ khi lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, người dân rất an tâm vì không phải trả tiền điện như trước, nhưng vẫn giúp bà con đi lại hay sinh hoạt ban đêm thuận tiện. Tôi nhận thấy đây là việc làm cần được nhân rộng, bởi hệ thống chiếu sáng dựa vào nguồn năng lượng tái tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu chiếu sáng công cộng vào ban đêm mà còn góp phần thay đổi nhận thức của nhân dân, giáo dục học sinh về sử dụng điện sạch, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về xu hướng phát triển điện năng lượng mặt trời.

“Trước đây chưa có đèn chiếu sáng, buổi tối người dân ít khi ra đường. Giờ ban đêm đường được chiếu sáng, tinh thần người dân rất phấn khởi. Có đèn đường, người già dậy sớm tập thể dục, trẻ nhỏ nô đùa, giao thương dễ dàng. Bà con dự tính sắp tới ủng hộ việc lắp đặt camera để an ninh trật tự đảm bảo hơn” - anh Trần Thanh An ở khu phố 4, phường Tiến Thành chia sẻ.

Ông Vũ Văn Mười, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành cho biết: Dự án điện đường năng lượng mặt trời đã lắp đặt trên 200 bóng đèn với kinh phí hơn 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương. Nhân dân trong phường đồng thuận cao với cách làm này vì tiết kiệm tiền điện hằng tháng. Thời gian tới, phường sẽ kêu gọi nhân dân xã hội hóa một phần để cùng Nhà nước thực hiện các tuyến đường còn lại và hướng dẫn các hộ dân sử dụng năng lượng mặt trời trong sinh hoạt thay thế nguồn điện truyền thống.

“Đây cũng là một trong các tiêu chí nâng chất chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện cho Tiến Thành huy động nhiều nguồn lực chung tay, góp sức xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là xây dựng đường giao thông ngõ xóm trong khu dân cư. Đến nay, phường có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, 113/115 tuyến đường được nhựa hóa và bê tông hóa... đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt” - ông Vũ Văn Mười cho hay.

Hiện việc đầu tư mô hình sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp chủ trương tiết kiệm điện năng của quốc gia, kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là mô hình điểm và là một trong các tiêu chí đưa Đồng Xoài trở thành thành phố thông minh trong tương lai gần.

Bảo Đăng

Nguồn: https://baobinhphuoc.com.vn/