12:00 29/08/2020

Đèn năng lượng mặt trời: Thắp sáng những vùng quê

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:03

Chương trình Thắp sáng đường quê đã giúp người dân khu vực nông thôn đi lại thuận tiện, giảm tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông. Đây cũng là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Để tiết kiệm điện cũng như an toàn trong việc lắp đặt, vận hành, huyện Hồng Dân đã sử dụng đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng những đường quê.

Lắp đặt đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời ở xã Lộc Ninh (ảnh trái) và đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời ở xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân). Ảnh: C.L

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh tích cực lắp đặt đèn đường khu vực nông thôn nhằm hoàn thiện tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp trong XDNTM. Thực hiện tiêu chí này, huyện Hồng Dân đã xã hội hóa việc lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Trên con đường dài hơn 10km nối từ ấp Bà Ai (xã Lộc Ninh) đến trung tâm xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) là hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, cứ 50m là có một trụ và đèn chiếu sáng. Điểm độc đáo của loại đèn này là không có đường dây điện kết nối mà đèn vẫn sáng khi trời nhá nhem tối. 

Em Nguyễn Thanh Học (học sinh, ngụ xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) bày tỏ: “Lần đầu em thấy cây đèn đường đẹp và lạ như vậy. Có đèn đường, em yên tâm hơn mỗi khi đạp xe đi học nhóm vào buổi tối”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, đơn vị thi công lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở huyện Hồng Dân: “Loại đèn năng lượng này phù hợp với thời tiết (nắng nhiều) ở miền Nam. Ánh sáng mặt trời được các tấm pin lưu trữ và đèn sẽ tự động bật sáng vào giờ được cài đặt. Đặc biệt, khi có người đi qua, thiết bị cảm ứng sẽ kích hoạt, đèn càng sáng hơn”.

Một ưu điểm khác của đèn năng lượng mặt trời là thuận tiện, không thu tiền điện hàng tháng và đảm bảo không có sự cố rủi ro về điện khi mưa to gió lớn. Vì vậy, khi phát động lắp đèn chiếu sáng, bà con thống nhất rất cao. Mỗi hộ trên tuyến đường tùy vào khả năng mà đóng góp thêm với chính quyền địa phương (từ 100.000 - 500.000 đồng/hộ).

Ông Võ Văn Lai (ấp Ngô Kim, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) kể: “Đoạn đường trước nhà tôi trước kia tối om, nay sáng choang nhờ có đèn. Bà con rất vui và an tâm. Cái thuận lợi nữa là đèn đường sử dụng bằng năng lượng mặt trời nên bà con không phải đóng tiền điện hàng tháng”.

Việc lắp đèn chiếu sáng dùng năng lượng mặt trời ở các vùng nông thôn mang nhiều lợi ích do chỉ đầu tư một lần, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Thắp sáng đường quê là chương trình cụ thể, thiết thực, ý nghĩa trong XDNTM. Trước đây, có những con đường liên ấp, liên xã chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất lo ngại khi đi lại vào buổi tối. Còn bây giờ, ban đêm đèn điện sáng trưng nên bà con thoải mái, yên tâm đi lại”.

Chương trình Thắp sáng đường quê đã giúp những con đường làng rực rỡ ánh đèn vào ban đêm, tạo diện mạo mới cho nhiều làng quê huyện Hồng Dân. Qua đó góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng làng quê văn minh, hiện đại.

CHÍ LINH

Nguồn: http://www.baobaclieu.vn/